Trang chủ / bài viết / top 5 món ăn bạn không nên bỏ lỡ tại bếp uit

Top 5 món ăn bạn không nên bỏ lỡ tại bếp UIT

Chào mừng các bạn đến với blog đầu tiên trong chuỗi bài viết về hành trình khám phá ẩm thực tại Bếp UIT - nơi lưu giữ những hương vị đặc trưng và bí quyết ẩm thực độc đáo làm say đắm biết bao thực khách gần xa. Mặc dù đi vào hoạt động cách đây không lâu, Bếp UIT đã và đang nhận được rất nhiều sự yêu thương và là điểm đến lý tưởng của mọi người.

Trong bài viết này, bạn đọc sẽ cùng chúng mình khám phá top 5 món ăn không thể bỏ lỡ tại Bếp UIT. Mỗi món ăn không chỉ gói trọn hương vị đặc trưng mà còn chứa đựng tâm huyết và nỗ lực không ngừng nghỉ của đầu bếp và toàn thể nhân viên.

1. Mì Quảng

Mì Quảng là món ăn đặc sản rất nổi tiếng của miền Trung nước ta. Nếu ai đã từng đến Quảng Nam hay Đà Nẵng, chắc chắn mọi người đều sẽ thấy cái tên mì Quảng trên menu của các quán ăn từ các quán nhỏ bên đường cho đến các nhà hàng sang trọng. Bởi vì món ăn này chính là “linh hồn” của nền ẩm thực nơi đây.

Thành phần chính của mì Quảng là mì và nước dùng (hay nước lèo theo cách gọi của người miền Nam) cùng với thịt gà, tôm, trứng, rau sống và gia vị như tiêu, chanh, nước mắm, ớt,...Sợi mì được làm từ bột gạo còn nguyên vỏ cám xay mịn với nước pha từ hạt dành dành và lòng đỏ trứng, khi ăn ta có thể cảm nhận được rõ vị bùi và thơm đặc trưng so với các loại sợi mì khác. Nước dùng được ninh từ xương thịt lợn, thịt gà, tôm tươi, bột nghệ, dầu điều,.. Khác với nhiều món nước khác, nước dùng của mì Quảng chỉ xêm xêm bề mặt, chỉ vừa đủ ăn chứ không đầy tô.

Khi trưng bày món ăn lên cho thực khách, mì Quảng được rắc thêm đậu phộng, bày kèm với bánh đa mè giòn rụm và đĩa rau thơm như hành, giá và những lá cây rau mùi, rau húng, trong đó ngò gai là loại lá đặc trưng của mì Quảng. Mì Quảng được thưởng thức khi còn nóng hổi, mang đến hương vị đậm đà và khó có thể quên được.

Các đầu bếp tại bếp UIT đã làm việc không ngừng nghỉ để có thể tìm hiểu, học tập và tạo ra mì Quảng mang đậm màu sắc đặc trưng của Quảng Nam và thêm vào một chút độc đáo riêng của quán. Các bạn hãy đến và ủng hộ Bếp nhaaa.

Mì Quảng tại bếp UIT
Mì Quảng - đặc sản ẩm thực miền Trung tại bếp UIT

2. Bún bò Huế

Bún bò Huế - một trong những đặc sản nổi tiếng của Huế, mang biểu tượng văn hóa ẩm thực của người Việt. Bún bò Huế không chỉ được biết đến và phổ biến trên mọi miền tổ quốc mà còn được bạn bè quốc tế hết mực yêu thích và ngợi khen.

Nguyên liệu chính của món ăn là sợi bún, thịt bò, giò heo, nước dùng, chả cua, và một số nguyên liệu khác như ớt, tiêu, ruốc. Điều tạo nên sự khác biệt của bún bò Huế là sợi bún được làm từ bột gạo pha bột lọc và được đúc thành sợi khổ lớn, lát thịt bò được thái mỏng to bản, nước dùng được ninh từ thịt và xương ống bò, có màu đỏ cam của sa tế và chả cua hòa quyện cùng với vị cay nồng đặc trưng xứ Huế.

Bún bò Huế thường được ăn kèm với rau sống như giá, rau thơm, xà lách, rau cải con và bắp chuối thái mỏng. Tại Bếp UIT, một tô bún bò Huế không chỉ là sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt của xương ống, vị chua từ ruốc, hương thơm của mỡ hành, mà còn là vị cay nhẹ từ ớt, vị nồng nhẹ từ hành và xả. Mỗi thìa nước dùng sẽ làm cho bạn không thể quên được hương vị đặc trưng của bún bò Huế cùng với nét riêng biệt của Bếp.

Bún bò Huế tại Bếp UIT

3. Bún chả ngon

Bún chả ngon, một món ăn đặc trưng đã trở thành biểu tượng ẩm thực đường phố của người dân Hà Thành. Đến Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những bộ bàn ghế nhựa ngoài vỉa hè, xì xụp đĩa bún trắng mịn cùng tô nước chấm ấm nóng. Từ lâu, bún chả đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực thủ đô.

Bún chả gồm 3 phần chính là bún tươi, nước chấm và chả nướng. Một suất bún chả có ngon hay không phần lớn phụ thuộc vào nước chấm. Nước chấm được pha đầy đủ vị chua, cay, mặn, ngọt với mắm, giấm, đường và tỏi ớt, và thường có nộm đu đủ xanh, cà rốt và giá đỗ được thêm vào. Chả nướng có 2 loại là chả miếng và chả viên, chả miếng được làm từ thịt ba chỉ có độ mềm và ngọt đặc trưng, chả viên được nặng thành khối tròn, tẩm ướp gia vị và nướng dưới bếp than đỏ hồng. Bún chả thường được dùng là bún rối, tuy nhiên tại nhiều nơi thì bún con được sử dụng nhiều hơn cả.

Bún chả được ăn kèm với nhiều loại rau sống tươi mát như xà lách, rau thơm, tía tô,.. Khi thưởng thức, vị đậm đà của thịt nướng được tẩm ướp kết hợp với vị ngọt của mắm, vị chua dịu từ giấm và vị cay nồng của ớt, hòa quyện cùng bún mềm và rau sống tươi ngon tạo ra hương vị khó có thể cưỡng lại được. Đảm bảo ăn một lần chúng ta sẽ nhớ mãi.

Hiện nay, đã có thêm rất nhiều biến tấu của bún chả Hà Nội tại khắp mọi nơi, tạo nên nhiều phong cách mới như bún chả bọc lá chuối, bún chả kẹp que, bún chả dấm me,… Tại Bếp UIT, bún chả sẽ được lưu giữ trọn vị đặc trưng và truyền thống của người Hà Nội mà không có thêm những biến tấu riêng của quán. Chúng mình muốn mọi thực khách khi ghé đến Bếp sẽ luôn được thưởng thức vị đặc trưng, nguyên bản của bún chả.

Bún chả Hà Nội tại Bếp UIT
Bún chả Hà Nội hấp dẫn tại Bếp UIT

4. Bánh xèo

Bánh xèo là một món ăn truyền thống thuần túy và rất quen thuộc đối với chúng ta. Cái tên khác lạ ấy bắt nguồn từ âm thanh phát ra khi đổ bánh, lúc bột được cho vào chảo dầu sẽ vang lên “xèo xèo”. Ngày nay, bánh xèo Việt Nam đã trở thành một cái quen thuộc và được nhắc đến bởi bạn bè nước ngoài khi ghé thăm Việt Nam. Bánh xèo cũng được biến tấu nhiều phù hợp với khẩu vị, phong tục của từng địa phương khác nhau. Nhưng đều giữ chung cho món ăn này một hương vị riêng. Để lại cho người thưởng thức nhiều cảm xúc khó quên khi dùng qua dù chỉ là một lần.

Bánh xèo có kích thước to hơn lòng bàn tay của người trưởng thành, được gấp thành hình bán nguyệt, phần rìa giòn rụm, hơi dai ở phần giữa. Nhân bánh xèo thường được làm từ thịt ba chỉ, tôm, đậu xanh… Bánh xèo thường được ăn kèm với rau rừng và nước chấm chua ngọt. Khi ăn, thực khách sẽ cuốn bánh xèo và rau lại với nhau, hoặc có thể cuốn chung cả hai với bánh tráng rồi chấm với nước chấm chua ngọt.

Bánh xèo ở Bếp UIT có hương vị đậm đà của bột gạo, nước cốt dừa và bột nghệ, kết hợp cùng với vị ngọt của thịt lợn, tôm tươi và vị tươi mát của rau sống. Mỗi lá bánh xèo giòn tan, thơm ngon cùng với nước chấm đậm đà sẽ làm bạn cảm thấy hài lòng. Hãy đến và thưởng thức ngay nhé.

Bánh xèo tại Bếp UIT
Bánh xèo thơm ngon tại Bếp UIT

5. Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm – ngay từ cái tên đã dễ dàng cho thực khách biết được sự kết hợp hài hòa giữa bún đậu và mắm tôm, món ăn nghe tên đã thấy giản dị, gần gũi của người dân Hà Nội. Khi thưởng thức, thực khách sẽ thấy một “mẹt” bún đậu mắm tôm bao gồm những lá bún ép cắt thành từng miếng xếp đều lên trên một cái mẹt được lót bằng lá chuối xanh. Kết hợp với đậu rán giòn, vàng đều và một chút lòng lợn, dồi thịt heo và đặc sản chả cốm kèm theo ít rau sống.

Sự hoàn hảo của bún đậu mắm tôm không chỉ đến từ việc kết hợp các thành phần chính mà còn là sự hài hòa trong bát nước chấm mắm tôm. Dù có thể mắm tôm không phải là sở thích của tất cả mọi người, nhưng vị chua, cay, mặn, ngọt của nước chấm này khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn và độc đáo.

Tại Bếp UIT, món bún đậu mắm tôm luôn được thực khách dành tình yêu và là một trong những món ăn “best seller” của quán. Nếu các bạn có dịp ghé Bếp thì đừng quên “order” ngay cho mình một mẹt bún đậu để thưởng thức nhaaaa.

Bún đậu mắm tôm ở Bếp UIT
Bún đậu mắm tôm đậm đà chỉ có ở Bếp UIT

Tá đaaaa, thế là bài blog đầu tiên của Bếp UIT đã chính thức khép lại tại đây rồi. Vì là lần đầu tiên chúng mình viết bài nên không tránh khỏi những sai sót và sự thiếu chuyên nghiệp trong cách hành văn của mình. Chúng mình rất mong sẽ nhận được những góp ý và phản hồi từ các quý khách hàng và các bạn đọc để Bếp UIT có thể hoàn thiện tốt hơn nữa về chất lượng của các bài viết trong tương lai. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn vào những blog tiếp theo.

Powered by Froala Editor