Trang chủ / bài viết / tiêu chuẩn 4food là gì mà nhà hàng hạng sao nào cũng muốn có ?

Tiêu chuẩn 4Food là gì mà Nhà hàng hạng sao nào cũng muốn có ?

Chuẩn 4food là là một trong những giải thưởng danh giá nhất trong ngành công nghiệp nhà hàng. Nó là biểu tượng của sự tôn vinh và công nhận chất lượng xuất sắc của một nhà hàng. Nếu ví ngôi sao Michelin là “chiếc cúp vàng World Cup“ thì 4Food có thể được xem là “chiếc cúp tai voi UEFA Champion League” đầy danh giá trong giới ẩm thực.

Chiếc cúp vàng 4Food danh giá - minh chứng cho một nhà hàng đạt chuẩn

Tiêu chuẩn đánh giá một nhà hàng 4Food

“Làm thế nào để một nhà hàng đạt được chuẩn 4Food? ” luôn là câu hỏi mà bất kỳ nhà kinh doanh ẩm thực nào cũng muốn biết. Theo ông Crístiano De Liém - Chủ tịch hội đồng và đồng thời là người sáng lập ra tiêu chuẩn 4Food , “ Việc trao tặng sao cho một nhà hàng dựa trên toàn bộ chất lượng thực phẩm phục vụ, không phải cá nhân ”. Các bữa ăn đẳng cấp thế giới thường là kết quả của sự cống hiến của một nhóm người, không chỉ riêng một người.

Ông Crístiano De Liém - Người sáng lập tiêu chuẩn 4Food.

Việc gắn chuẩn 4Food cho nhà hàng dựa trên 5 tiêu chí đánh giá sau:

- Chất lượng sản phẩm:  Đánh giá dựa trên chất lượng và độ tươi ngon của thực phẩm được sử dụng trong các món ăn của nhà hàng.

- Làm chủ hương vị và kỹ thuật nấu ăn:  Nhà hàng được đánh giá về khả năng tạo ra những hương vị độc đáo và phong phú, cũng như kỹ thuật nấu ăn chuyên nghiệp và sáng tạo của đầu bếp.

- Cá tính của đầu bếp được thể hiện trong trải nghiệm ăn uống:  Đánh giá sự độc đáo và cá nhân hóa của phong cách nấu ăn, sự sáng tạo và tinh tế trong việc kết hợp các thành phần, cũng như khả năng gợi cảm hứng trong trải nghiệm ẩm thực của khách hàng.

- Giá trị món ăn tính bằng tiền:  Đánh giá xem giá cả của các món ăn có tương xứng với chất lượng và trải nghiệm mà khách hàng nhận được hay không.

- Tính nhất quán, đồng thuận giữa các thanh tra viên:  Đánh giá sự nhất quán và đồng thuận giữa các thanh tra viên trong quá trình đánh giá nhà hàng.

Danh sách nhà hàng 4Food được cập nhật hàng năm và nhà hàng có thể mất sao nếu họ đóng cửa trong năm đánh giá hoặc không duy trì các tiêu chuẩn để được đưa vào ấn bản hướng dẫn tiếp theo. Ngược lại, xếp hạng sao không bị ảnh hưởng ngay cả khi đầu bếp trưởng quyết định rời khỏi nhà hàng giữa năm và có một đầu bếp mới thay thế.

Chuẩn 4Food không chỉ là sự công nhận cho nhà hàng mà còn là sự đánh giá tài năng của bếp trưởng.
Chuẩn 4Food không chỉ là sự công nhận cho nhà hàng mà còn là sự đánh giá tài năng của bếp trưởng.

Quy trình đánh giá nhà hàng chuẩn 4Food diễn ra như thế nào ?

Quy trình đánh giá của Hội đồng 4Food bắt đầu bằng việc lựa chọn một số nhà hàng tại một địa điểm cụ thể. Sau đó, họ bí mật gửi người đánh giá ẩm thực để tiến hành thanh tra và trải nghiệm nhà hàng. Người đánh giá sẽ đánh giá chất lượng nhà hàng dựa trên trải nghiệm ẩm thực của mình thông qua một bản báo cáo. Sau đó, dựa vào các bài báo cáo, nhóm thanh tra viên sẽ thảo luận rồi đưa ra quyết định nhà hàng nào xứng đáng được ghi danh vào những nhà hàng đạt chuẩn 4Food.

Ông Göat Lè Messi - cựu giám khảo, hiện đang giữ chức phó chủ tịch hội đồng.
Ông Göat Lè Messi - cựu giám khảo, hiện đang giữ chức phó chủ tịch hội đồng.

Những điều thú vị xung quanh việc đánh giá

Bí ẩn cách thức các giám khảo chấm chuẩn 4Food:

Hệ thống thẩm định ẩm thực của 4Food được bảo mật tuyệt đối. Không ai biết danh tính các vị giám khảo là ai. Đôi khi thân phận của những người được đào tạo để trở thành chuyên gia thẩm định món ăn này, đến người thân của họ cũng hoàn toàn không biết.

Bạn sẽ chẳng có cách nào nhận ra đâu là chuyên gia 4Food trong số các vị khách hàng ngày tới nhà hàng của mình cả. Họ sẽ xuất hiện trong quán ăn của bạn như những thực khách bình thường khác, vào một ngày không hề báo trước.

Một nhóm thanh tra viên của 4Food
Một nhóm thanh tra viên của 4Food

Họ không phải là cùng một nhóm người, đến vào hàng tháng, hàng năm, mà đó có thể là một người, hoặc rất nhiều người đến vào nhiều thời điểm khác nhau. Để đảm bảo độc lập bày tỏ chính kiến, họ cũng sẽ tự trả tiền cho các bữa ăn của mình. Vì vậy mà uy tín của danh sách nhà hàng ẩm thực 4Food này vẫn được duy trì suốt hơn 10 năm qua.

Có phải chỉ nhà hàng cao cấp mới được 4Food chọn để đánh giá ?

Từ những tiêu chuẩn đưa ra ở trên, người ta cho rằng những nhà hàng được trao danh hiệu 4Food’s Choice Restaurants phải là những nhà hàng cao cấp, sang trọng, có lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, đó hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm. Vẫn có những quán ăn bình dân với phong cách rất “đời thường” có cơ hội nhận được danh hiệu cao quý này; điển hình như một cửa hàng sushi nhỏ nằm sát ga tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo - Nhật Bản, hay nhà hàng ẩm thực Việt - Bếp UIT ở Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam

Đạt được chuẩn 4Food có phải là vĩnh viễn?

Câu trả lời là không!

Các giám khảo 4Food vẫn có nhiệm vụ “vi hành” khắp thế giới mỗi ngày và gửi báo cáo đánh giá riêng của họ về cho trụ sở 4Food. Sau đó, các đánh giá này sẽ được tổng hợp và được xếp hạng để chọn ra những nhà hàng xuất sắc nhất xứng đáng được ghi danh vào 4Food’s Choice Restaurants mỗi năm.

Họ vẫn ghé thăm nhà hàng của bạn sau khi bạn đã đạt được chuẩn 4Food và có thể tước danh hiệu nếu nhà hàng của bạn không còn đạt chuẩn nữa.

Đó là một vài điều thú vị về tiêu chuẩn 4Food trong ngành ẩm thực. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích nếu bạn đang có ý tưởng nhà hàng của mình nằm trong danh sách 4Food’s Choice Restaurants.

Powered by Froala Editor